Cướp khách hàng, ăn cắp chất xám, tráo hàng giá rẻ kém chất lượng, làm giả Facebook để lừa đảo...là mảng tối trong bức tranh bán hàng online trên mạng xã hội
Theo thống kê gần đây nhất thì hiện tại ở Việt Nam có khoảng 25 triệu người dùng Facebook, đa phần đối tượng là các bạn trẻ từ tuổi học sinh đến sinh viên, và nhân viên văn phòng. Đối tượng này thường có nhu cầu mua sắm online rất cao, nên các dịch vụ loại hình kinh doanh online ngày càng nở rộ. Người mua chỉ đơn giản là xem ảnh thông tin giời thiệu, rồi comment trên fanpage hoặc face cá nhân là giao dịch có thể được tiến hành.
Tuy nhiên, vấn đề là sự việc trao đổi mua bán diễn ra quá công khai một cách đơn giản, ai ai cũng có thể đọc được đã giúp nhiều đối tượng xấu trục lợi, hay nói dễ hiểu hơn là lừa đảo những người thật thà dễ tin.
Sau đây là những chiêu bẩn, lừa đảo phổ biến:
1. Ăn cắp thông tin khách hàng
Facebook của những người kinh doanh qua mạng uy tín luôn bị các đối thủ kinh doanh chầu chực, theo dõi. Hễ ai comment hay thậm chí là like bài viết giới thiệu sản phẩm là ngay lập tức nhóm đối tượng xấu kết bạn rồi nhắn tin rỉ tai sản phẩm tương tự với giá rẻ hơn
Không ít người mua ham rẻ, không tìm hiểu kỹ thông tin nên nhắm mắt mua hàng không rõ nguồn gốc, hàng giả hay hàng kém chất lượng.
2. Tạo Facebook giả người bán có uy tín
Các đối tượng lừa đảo thường bỏ thời gian theo dõi, tìm hiểu rất kỹ các shop bán hàng online có uy tín, nhiều khách hàng. Chúng lập một tài khoản facebook giả y hệt người bán, và sau đó kết bạn với càng nhiều người quen của người bán càng tốt để tạo một vẻ ngoài như thật, sau đó kết bạn với nhóm khách hàng để "săn mồi"
Mới đây, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao - PC50 đã bắt 2 đối tượng 9X ở Ninh Bình vì tội lập facebook mạo danh người kinh doanh túi xách có tiếng trên mạng. Hai đối tượng này đã chiếm đoạt gần 100 triệu đồng bằng hình thức câu kéo các nạn nhân mua hàng giảm giá theo chương trình khuyến mãi, và yêu cầu khách hàng chuyển khoản đặt cọc trước.
3. Làm giả giấy chuyển tiền ngân hàng
Thông thường thì bên bán buộc bên mua phải chuyển khoản trước 100% rồi mới gửi hàng cho khách, nhất là với các khách ở tỉnh xa. Kẻ lừa đảo lấy lý do không có nhiều thời gian, cần hàng gấp rồi hối thúc người bán chuyển hàng ngay.
Để qua mặt, chúng thường giả vờ tiến hành chuyển tiền vào cuối ngày thứ 6, khi các ngân hàng chuẩn bị ngừng làm việc. Sau đó, chúng gửi cho nạn nhân giấy chuển tiền đã được chỉnh sửa tinh vi bằng photoshop. Khi nạn nhân phát hiện ra thì điện thoại người mua đã ở tình trạng không liên lạc được nữa.
4. Đóng giả người bán lừa "Shipper"
Shipper là những người làm dịch vụ vận chuyển. Nhiều shipper nhận giao hàng không chỉ từ một shop quen, mà là từ nhiều nơi bán hàng khác để tăng cao thu nhập. Shipper thường sẽ phải bỏ tiền túi ra 100% tạm ứng trước cho người mua để lấy hàng, nếu không có mối quan hệ tin cậy với người bán.
Lợi dụng kẽ hở này, nhiều kẻ lừa đảo làm giả người bán, đóng thùng hàng có giá trị thấp, nhưng được nâng khống lên rồi hẹn shipper lấy hàng ở nơi không có địa chỉ rõ ràng. Dĩ nhiên, địa chỉ và số điện thoại người mua đều là giả.
Khi phát hiện ra thì kẻ lừa đảo đã cao chạy xa bay, còn shipper thì mất trắng số tiền lớn gấp nhiều lần tiền công vận chuyển.
5. Tạo "chân gỗ" dụ khách đại lý
Không ít các shop bán buôn (bán sỉ) vì hám lợi nên tạo ra cơn sốt ảo. Họ tạo mạng lưới nhiều chân gỗ và giả vờ đặt mua hàng số lượng lớn ở chính các đại lý bán lẻ của mình. Nếu những người bán lẻ không tỉnh táo thì rất dễ nếm trái đắng. Do họ phải bỏ ra số tiền lớn ôm hàng, trong khi các khách đặt cọc bỗng nhiên biến mất.
6. Đăng tải số hotline lên các website có nội dung người lớn
Đây là chiêu nhằm quấy rối đối thủ cạnh tranh. Điện thoại hotline của nạn nhân sẽ cháy máy vì thường xuyên phải tiếp nhận những cuộc gọi làm phiền từ những kẻ quấy rối.
7. Dìm giá đối thủ cạnh tranh
Nhiều shop phải than trời khi liên tục nhận được chất vấn của khách hàng, vì một số nơi khác bán sản phẩm tương tự với giá rẻ hơn. Những người bán hàng online ít uy tín đa phần không chứng minh được nguồn gốc rõ ràng của sản phẩm.
Thông tin về ngành hàng mỹ phẩm hay kem trắng da thường mập mờ như: "người thân xách tay", "tiếp viên hàng không mang về", "hàng nhập độc quyền", .... nên một món hàng có thể có nhiều mức giá khác nhau, từ đắt một cách phi lý đến giá rẻ khó tin.
Thậm chí đẩy bán được nhiều hàng, nhiều người bán còn dùng chiêu "lấy tiền làm ủng hộ từ thiện" nên giá rẻ hơn nhiều so với đối thủ cạnh tranh. Hậu quả là người mua không những bị mất tiền oan vì ham rẻ mà sức khoẻ còn có thể bị ảnh hưởng bởi hàng hoá không rõ xuất xứ.
8. Ăn cắp chất xám
Một số shop online rất công phu khi bỏ công tìm kiếm, soạn hình ảnh kèm các bài giới thiệu công dụng, hướng dẫn sử dụng một cách chi tiết cho khách hàng. Tuy nhiên họ bị các đối thủ cạnh tranh thản nhiên copy 100% mà không cần nhọc công tìm hiểu thấu đáo sản phẩm
Có đại lý bán lẻ của shop còn ngỏ lời xin bài giới thiệu và ảnh không dấu đóng dấu watermark để giới thiệu cho khách hàng, nhưng sau đó không lấy hàng cảu shop mà nhập hàng từ nhà cung cấp khác với giá rẻ hơn
9. Giả người thân lừa khách hàng
Cũng trong vụ 2 thiếu niên 9X ở Ninh Bình trên, một cặp vợ chồng bị lừa 10 triệu đồng do người vợ tag tên chồng vào bức ảnh một chiếc túi xách đẹp có giá 40 triệu đồngở một shop bán túi có tiếng.
Hai kẻ lừa đảo này lập facebook giả mạo y hệt facebook người vợ, tìm hiểu cẩn thận cách nói chuyện của 2 vợ chồng, rồi nhắn tin yêu cầu chồng chuyển khoản tiền để đặt hàng. Đến cuối ngày, hai vợ chồng mới nhận ra được mình bị lừa.
Mua bán online trên Facebook nói riêng và mạng xã hội nói chung luôn có bẫy rình rập do tính chất mở của nó. Người bán hàng hãy là những người kinh doanh có tâm, có trách nhiệm để bảo vệ uy tín của chính mình. Người mua hãy là người tiêu dùng thông thái, cần tìm hiểu kỹ các thông tin sản phẩm trước khi mua, và chọn địa chỉ bán hàng uy tín để tránh tiền mất tật mang.
Do vậy, ngày nay các chủ shop online đều dần chuyển hướng qua làm website bán hàng riêng để bảo mật thông tin và giúp người mua tin tưởng hơn. Mọi thông tin đặt hàng đều không thể lọt ra ngoài để kẻ gian lợi dụng được. Và đó là xu thế thương mại điện tử
Nguồn: Bizwebhochiminh.com
No comments:
Post a Comment